มาทำความรู้จักเงื่อนไข “incoterms” ? คืออะไรผู้นำเข้าหรือส่งออกควรทำความเข้าใจ INCOTERMS ให้ถูกต้อง เพราะต้องวางแผนเรื่องความเสี่ยงและภาระการดำเนินการขนส่ง เพื่อให้การนำเข้า-ส่งออกเป็นไปได้อย่างราบรื่นปราศจากปัญหาตามมาในการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ จะมีขั้นตอนในการขนส่งสินค้าที่แตกต่างกันหลังจากผ่านขั้นตอนต่างๆ แล้ว ต่อไปเราจะอธิบายเกี่ยวกับระยะเวลาในการจ่ายเงินและระยะเวลาในการออกสินค้าผู้ซื้อและผู้ขายควรตกลงกันว่าฝ่ายไหนจะเป็นผู้รับผิดชอบในการขนส่งและการทำประกัน เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่จะเกิดขึ้นในภายหลังต่อไป เราจะมาอธิบาย 6 Incoterms ที่เราใช้บ่อย ๆ ในการขนส่งสินค้าโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ EXW, FOB, CFR, CIF, DAP, DDP. โดยจะอธิบายแต่ละหัวข้อ ดังต่อไปนี้
อันดับแรก คือ เงื่อนไขการขนส่งสินค้าแบบ EX-Works.
EXW หรือ สามารถเรียกได้อีกชื่อนึงว่า Ex-Works ได้เช่นกัน เงื่อนไขนี้ เป็นรูปแบบการขนส่งที่ง่ายที่สุดสำหรับผู้ขายสินค้า
ผู้ซื้อ ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการขนส่งสินค้าจากต้นทางรวมถึงทำพิธีการขาออก + ค่าเฟรท จนถึงคลังสินค้าของผู้ซื้อและผู้ซื้อต้องรับความเสี่ยงต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น เมื่อได้รับสินค้าไปแล้ว
ต่อไปคือ เงื่อนไขการขนส่งสินค้าแบบ FOBการส่งสินค้าแบบ FOB คือ ผู้ขายส่งมอบสินค้าโดยวางสินค้าไว้บนเรือ ณ เรือต้นทาง หลังจากนั้นจะเป็นภาระของผู้ซื้อ ต้องรับความเสี่ยงทั้งหมดเมื่อได้รับสินค้าขึ้นเรือ ที่ท่าเรือต้นทาง
ผู้ขายดำเนินพิธีการขาออก ส่งเข้าไปในท่าเรือและโหลดขึ้นเรือ ส่วนผู้ซื้อ รับผิดชอบค่าเฟรท จนถึงคลังสินค้าของผู้ซื้อเอง
ต่อไป คือ เงื่อนไข CFR หรือ เรียกอีกชื่อว่า Cost and Freight
เงื่อนไขการขนส่งแบบ CFR คือ ผู้ขายจะรับภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมด จนถึงท่าเรือปลายทาง
ส่วนผู้ซื้อรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่าง ๆ หลังจากสินค้าถึงท่าเรือปลายทาง เช่น ค่าพิธีการศุลกากร, ค่ารถขนส่งจากท่าเรือไปยังโรงงานหรือสถานที่จัดเก็บของผู้ซื้อก่อนจะพูดถึงภาระความรับผิดชอบสินค้าของเงื่อนไข CFR เราจะมาอธิบายเงื่อนไข CIF ให้เข้าใจกันก่อน
CIF เหมือนกับ CFR ผู้ขายมีหน้าที่รับผิดชอบค่าใช้จ่ายสินค้าตั้งแต่หน้าโรงงาน จนถึงท่าเรือนำเข้าสินค้า
ความแตกต่างระหว่างสองเงื่อนไขนี้ คือ การทำประกัน ซึ่งตัวอักษร ”I” ย่อมาจากคำว่า ประกันภัย ผู้ขายต้องรับผิดชอบการทำประกันภัยสินค้าระหว่างการขนส่งจนถึงปลายทาง
เราได้อธิบายเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายและภาระความรับผิดชอบของทั้ง 2 เงื่อนไข CFR และ CIF กันไปแล้ว
ความรับผิดชอบและการดูแลสินค้าจะเหมือนกับเงื่อนไข FOB คือ ผู้ขายส่งสินค้าไว้บนเรือ ณ ท่าเรือต้นทาง ส่วนผู้ซื้อรับความเสี่ยงทั้งหมดของสินค้าเมื่อได้รับสินค้าไปแล้ว
ต่อไป คือขั้นตอนการเคลื่อนย้ายสินค้า โดยปกติแล้ว จะใช้เครนในการยกสินค้าขึ้นบนเรือ
โดยปกติแล้ว คอนเทนเนอร์ที่อยู่บนเรือนั้น จะมีหลากหลายประเภท และมีตู้คอนเทนเนอร์ที่บรรจุสินค้าอันตราย ซึ่งเคยเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ตู้คอนเทนเนอร์ จนทำให้ตู้คอนเนเทนเนอร์อื่นได้รับความเสียหาย
ดังนั้น เราขอแนะนำว่าควรทำประกันภัยสำหรับการขนส่งสินค้าไว้ เพราะเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาในการขนส่งสินค้าข้ามประเทศ
เราจะรู้สึกปลอดภัยมากขึ้น ถ้าได้ทำประกันภัยสินค้า เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่เจ้าของว่า หากสินค้าเกิดความเสียหาย จะได้รับการชดใช้อย่างแน่นอน
เราจึงแนะนำให้ลูกค้าซื้อประกันภัยในการขนส่งสินค้าทุกครั้ง
ต่อไป คือ เงื่อนไขการขนส่งสินค้าแบบ DAP
ผู้ขาย เตรียมสินค้าและดำเนินพิธีการขาออก + ค่าเฟรทรวมถึงค่าใช้จ่ายต่างๆที่เกิดขึ้นที่ท่าเรือต้นทางจนถึงปลายทาง และจัดการขนส่งถึงโรงงานผู้ซื้อ
หรือสามารถเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า บริการแบบ “Door to Door”.
ต่อไป คือ เงื่อนไขการขนส่งสินค้าแบบ DDPสำหรับเงื่อนไข DDP เหมือน DAP คือ ผู้ขายเตรียมสินค้าและดำเนินพิธีการขาออก ค่าขนส่งสินค้า รวมถึงค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่ท่าเรือต้นทางจนถึงปลายทาง และจัดการขนส่งถึงประตูโรงงานผู้ซื้อ
แต่จะต่างตรงที่ผู้ขายต้องรับผิดชอบค่าภาษีนำเข้าให้ผู้ซื้อด้วย
เงื่อนไขการขนส่งสินค้า แบบ DAP ผู้ซื้อจะเป็นคนรับผิดชอบเรื่องค่าภาษีนำเข้าในทางกลับกัน ผู้ขายหรือผู้ส่งออก จะรับผิดชอบเรื่องค่าภาษีนำเข้าและภาษีการบริโภค
ผู้ขายจะรับภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมด รวมถึงภาษีและการจัดส่งสินค้า
ต่อไป เราจะมาพูดถึงเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ใน Incotermsเงื่อนไขการขนส่งสินค้าแบบ EXW ผู้นำเข้าหรือผู้ซื้อ ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เองในการขนส่งสินค้าจากต้นทาง จนถึงคลังสินค้าของผู้ซื้อ
เงื่อนไขการขนส่งสินค้าแบบ FOB ผู้ขายหรือผู้ส่งออก เตรียมสินค้าและดำเนินพิธีการขาออก จัดส่งเข้าไปในท่าเรือและโหลดขึ้นเรือ ส่วนผู้ซื้อหรือผู้นำเข้า ต้องรับผิดชอบค่าขนส่งสินค้า จนถึงคลังสินค้าของผู้ซื้อเอง
เงื่อนไขการขนส่งสินค้าแบบ CFR และ CIF ผู้ส่งออก ชำระค่าใช้จ่ายต่าง ๆ จนถึงยกตู้ขึ้นเรือ ผู้นำเข้าหรือผู้ซื้อ ต้องรับผิดชอบตั้งแต่เรือถึงปลายทางและตู้ยกลง จนถึงคลังสินค้าของผู้ซื้อเอง
ลำดับสุดท้าย เงื่อนไขการขนส่งสินค้าแบบ DAP และ DDP ผู้ส่งออกจ่ายค่าใช้จ่ายต่าง ๆ และจัดการขนส่งถึงโรงงานผู้ซื้อ
เงื่อนไข DAP ผู้นำเข้า ต้องรับผิดชอบเรื่องค่าภาษีนำเข้า แต่ เงื่อนไข DDP ผู้ส่งออก ต้องรับผิดชอบเรื่องค่าภาษี
สำหรับลูกค้าใหม่ที่สนใจนำเข้าสินค้ากับทาง CTT Logistics รับไปเลยส่วนลดค่าขนส่ง จีน-ไทย มูลค่า 15,000 บาท สำหรับใครที่ไม่เคยนำเข้าสินค้าก็ไม่ต้องกังวลสามารถรถทะเบียนรับคำปรีกษาฟรี กับ CTT Logistic Service & Solution
ที่ : https://bit.ly/3LYFY6Y หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ : https://lin.ee/syTgeJV