บทความ
ติดตามบทความดีๆได้ที่นี่

บทความ

ติดตามบทความดีๆได้ที่นี่

/ FCL และ LCL แตกต่างกันอย่างไร?
24/04/2024

นำเข้าสินค้าจากจีน FCL และ LCL แตกต่างกันอย่างไร?

การขนส่งทางเรือต้องบอกว่าเป็นช่องทางที่เหมาะสมอย่างยิ่งกับการขนส่งสินค้าข้ามประเทศ ด้วยเหตุผลในเรื่องของต้นทุนที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับแบบอื่น นอกจากนี้ยังขนสินค้าต่อเที่ยวได้ในปริมาณที่เยอะด้วยการใช้ตู้คอนเทนเนอร์

การส่งทางเรือนั้นแบ่งออกเป็น 2 แบบหลักๆ คือ FCL และ LCL มีประโยชน์ต่างกันอย่างไร

FCL (Full Container load)

คือ การขนส่งสินค้าแบบบรรจุเต็มตู้ โดยมีเจ้าของเพียงรายเดียว เพื่อใช้งานพื้นที่ของตู้คอนเทนเนอร์นั้นได้เต็มที่โดยไม่ต้องแชร์ตู้กับคนอื่น

LCL (Less than Container Load)

คือ การขนส่งแบบแชร์พื้นที่ในตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งจะมีเจ้าของสินค้าหลายรายรวมกันมาในตู้คอนเทนเนอร์เหมาะกับผู้ที่ต้องการส่งสินค้าในปริมาณน้อยเพียงพอสำหรับการส่งด้วยตู้คอนเทนเนอร์

ข้อดีของ FCL

ส่งสินค้าได้คุ้มค่าและได้ประสิทธิภาพมากกว่าหากสินค้ามีจำนวนมากหรือสินค้าสามารถใช้พื้นที่ได้เต็มตู้คอนเทนเนอร์- สามารถเคลียร์สินค้าผ่านพิธีการศุลกากรได้รวดเร็วกว่า แบบ LCL เมื่อเคลียร์สินค้าเสร็จเรียบร้อยแล้วจะสามารถขนส่งโดยลากตู้ออกไปได้เลย เนื่องจากไม่ต้องรอกำหนดเวลาเปิดตู้แบบ LCL- ไม่ต้องแชร์พื้นที่ภายในตู้คอนเทนเนอร์กับผู้ประกอบการรายอื่นๆ และสามารถจัดเรียงบรรจุสินค้าได้อย่างปลอดภัยมากกว่าและเต็มพื้นที่คอนเทนเนอร์มากกว่า

ข้อเสียของ FCL

ถ้าหากสินค้าที่ขนส่งมีปริมาณน้อยเกินไป ไม่เต็มตู้ ก็อาจมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าแบบ LCL หรือขาดทุนได้

ข้อดีของ LCL

ประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง เมื่อขนส่งสินค้าจำนวนน้อยหรือ เป็นสินค้าใช้พื้นที่น้อย เนื่องจากไม่ต้องเสียค่าระวางเต็มตู้ แต่จะเสียค่าระวางผ่าน Dimension เป็นหลัก

ข้อเสียของ LCL

ระยะเวลาในการขนส่งที่ไม่แน่นอนอาจมีความล่าช้าหรือค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมได้- สินค้าที่ส่งแบบ LCL จะต้องมีการแพ็คที่รัดกุมป้องกันความเสียหายของสินค้า เนื่องจากสินค้าในตู้มีความหลากหลายอาจมีการวางทับซ้อนกัน แล้วเกิดความเสียหายได้

สำหรับลูกค้าใหม่ที่สนใจนำเข้าสินค้ากับทาง CTT Logistics รับไปเลยส่วนลดค่าขนส่ง จีน-ไทย มูลค่า 15,000 บาท สำหรับใครที่ไม่เคยนำเข้าสินค้าก็ไม่ต้องกังวลสามารถรถทะเบียนรับคำปรีกษาฟรี กับ CTT Logistic Service & Solution

ที่ : https://bit.ly/3LYFY6Y

หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ : https://lin.ee/syTgeJV

88 หมู่ 8 อาคารหลงไทยทาวเวอร์อินเตอร์เนชั่นแนล พุทธมณฑล สาย 4 สามพราน นครปฐม 73220. | Privacy policy